Kawita Vatanajyankur

1987, Bangkok, Thailand

Kawita Vatanajyankur, is a Thai video artist whose works delve deep into psychological perspectives and putting value onwomen’s daily lives in the society, with power and uniqueness.

Kawita graduated from RMIT University (BA, Fine Arts) in Melbourne, Australia in 2011. In her staged performances, Kawita undertakes physical experiments that playfully, often painfully, test her body’s limits.In the same manner, her show also tests the audiences’ limits on the grounds of being unavoidably compelling and uncomfortable to watch. The alluring, luminous colors in Kawita’s worksreflect the artist’s aesthetic appeal while tapping into a globalized and digitally networked visual language of consumption and instant gratification.

In 2015, she was a finalist in the Jaguar Asia Pacific Tech Art Prize and her work was selected into the prestigious Thailand Eye exhibition at Saatchi Gallery, London andBangkok Art & Culture Center in 2017.

In 2017, Kawita was one of the Thai representatives to present ‘Islands in the Stream’ exhibition in Venice, Italy, alongside with the 57th Venice Biennale.

Kawita’s works have been exhibited widely across Australia, Asia, USA, and Europe. Her solo exhibition was recently shown at Nova Contemporary in Bangkok and is currently workingwith Alamak! Project and Clear Edition & Gallery in Tokyo, Japan.

กวิตา วัฒนะชยังกูร

เกิด พ.ศ.  2530, พำนักและทำงานที่ กรุงเทพฯ ประเทศไทย

กวิตา วัฒนะชยังกูร  ศิลปินหญิงรุ่นใหม่ที่สร้างงานวิดีโอ อาร์ต ที่สำรวจลึกลงไปถึงมุมมองเชิงจิตวิทยา และการให้คุณค่าต่อวิถิชีวิตประจำวันของผู้หญิงในสังคมได้อย่างมีพลังและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  

กวิตา จบการศึกษาปริญญาตรีด้านวิจิตรศิลป์ จาก RMIT University เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2554 และเริ่มแสดงผลงานมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้ร่างกายของเธอเป็นเครื่องมือหลักในการนำเสนอแนวคิดต่างๆ ที่เธอตั้งใจ อยากสะท้อนสู่สังคม โดยเฉพาะเรื่องสิทธิสตรี ในผลงานวิดีโอ กวิตา ใช้ร่างกายตัวเองเข้าไปแทนที่เครื่องใช้ในบ้าน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ในท่าทางที่ท้าทายแรงโน้มถ่วง เช่นห้อยตัวกลางอากาศขณะทำการปอกผลไม้ หรือใสน้ำแข็งด้วยปากไปมาซ้ำ ๆ ด้วยการสื่อสารแบบเล่นจริง สร้างความรู้สึกให้ผู้ชมคล้อยตามไปกับสิ่งที่ศิลปินเผชิญอยู่ ทั้งเจ็บ เปียก เลอะเทอะ บนแบ็คกราวนด์ของสีพื้นหลังการแสดงที่ดูจัดจ้าน ทำให้ผู้ชมลุ้นไปกับขอบเขตความอดทนของศิลปิน ทั้งอีดอัด แต่ก็อยากชมในเวลาเดียวกัน กวิตา จงใจใช้สีสดผนวกเข้าไปในงานของเธอเพื่อเทียบเคียงกับสื่อและภาพที่ปรากกฎในโลกยุคดิจิตอลและบริโภคนิยมในปัจจุบัน

ในปี พ..ศ 2558 กวิตาผ่านเข้ารอบสุดท้ายของรางวัล  The Jaguar Asia Pacific Tech Art Prize และผลงานของเธอได้รับคัดเลือกไปจัดแสดงในโครงการ ไทยเนตร หรือ Thailand Eye ที่หอศิลป์ ซาทชี่ กรุงลอนดอน และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ. 2560  กวิตา เป็นหนึ่งในศิลปินไทย ที่ได้รับการคัดเลือกไปร่วมแสดงงานใน นิทรรศการ ‘Islands in the Stream’ในช่วงเดียวกับเทศกาลศิลปะร่วมสมัย เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 57 ที่ กรุง เวนิส ประเทศอิตาลี นอกจากนี้ผลงานของเธอยังได้รับการจัดแสดง ในนิทรรศการต่างๆ ในหลายประเทศ ทั้ง ในออสเตรเลีย เอเชีย อเมริกาและ ยุโรป เธอมีงานแสดงเดี่ยวในปี พ.ศ. 2560 ที่โนว่า แกลเลอรี่ กรุงเทพฯ และร่วมงานกับ Alamak Project และ Clear Edition & Gallery ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น